Hành Trình Của Ngỗng – Kiến Tạo Hệ Sinh Thái Nông Nghiệp Bền Vững
Từ năm 2018, Ngỗng đã không ngừng kiến tạo một nền tảng nông nghiệp bền vững, kết nối nông dân, chuyên gia và người tiêu dùng trong một hệ sinh thái nông sản farm to table đầy nhân văn và hiệu quả. Trên hành trình ươm mầm niềm tin và phát triển nông sản sạch, Ngỗng đã trở thành một giải pháp tổng thể cho chuỗi cung ứng nông nghiệp minh bạch, an toàn và đầy cảm hứng.
1. Sứ Mệnh Xanh Từ Ngày Đầu Thành Lập
Ra đời vào ngày 31/03/2018, Ngỗng xác định rõ sứ mệnh:
"Đồng hành cùng nông dân – chuyên gia – khách hàng xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp bền vững nhằm mang đến những sản phẩm nông nghiệp chất lượng, an toàn, hữu ích cho cộng đồng, đảm bảo đầu ra cho nông dân và bảo vệ môi trường tự nhiên."
Với tinh thần đó, Ngỗng không chỉ là nơi bán nông sản, mà là nền tảng kết nối – kiến tạo – sẻ chia, nơi mỗi bước đi đều mang theo giá trị xanh, giá trị sống.
2. Những Dấu Ấn Trên Hành Trình
Các giải thưởng mà Ngỗng nhận được trong nhiều năm qua là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực không ngừng nghỉ:
2019 – Én xanh 2019 với sáng kiến “Phát triển sản phẩm nông nghiệp và du lịch sinh thái”.
2020 – Doanh nghiệp tạo tác động trong dự án EFD của Oxfam và CSIP
2021 – Đạt giải ba “Sao Hy Vọng” tại cuộc thi Siêu Sao Xanh cùng Oxfam & Greenhub.
2022 – Giải khuyến khích cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp – Đổi mới sáng tạo” .
2022 - Ngỗng được vinh danh là TOP
doanh nghiệp tạo tác động xã hội trong mùa dịch và nhận hỗ trợ từ dự án #ISEECovid do UNDP và Chính phủ Canada tài trợ.
2023 - Ngỗng nhận thư khen ngợi của Bộ Trưởng Bộ Nông Nghiệp - Bác Lê Minh Hoan và góp mặt trong cuốn sách “10 hành trình kiến tạo một thế hệ doanh nông Việt Nam từ tài nguyên bản địa”.
2024 – Được đầu tư bởi RaboBank Foundation – một trong những quỹ tài chính uy tín nhất đến từ Hà Lan.
3. Hệ Sinh Thái 5 Dự Án Cốt Lõi
Ngỗng không đơn thuần là một thương hiệu. Đó là một hệ sinh thái nông nghiệp xoay quanh 5 dự án chủ lực, hoạt động như những cánh tay nối dài, lan tỏa giá trị nông sản sạch đến từng mái bếp Việt:
3.1. Vườn Đồng Hành
Đảm bảo chất lượng nông sản thông qua việc 𝗻𝗮̂𝗻𝗴 𝗰𝗮𝗼 𝗻𝗮̆𝗻𝗴 𝗹𝘂̛̣𝗰, 𝘁𝘂̛̣ 𝗰𝗵𝘂̉ nhà vườn. Kết nối chuyên gia trong nước và quốc tế, khách hàng và từ chính nông dân chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, đồng hành cùng nhà vườn xây dựng quy trình canh tác sinh thái, thương hiệu.
Case study: “Cam chú Phúc”, “Bột sắn dây ông Hòa” “Mật ong Đảo Bầu” đã có thương hiệu trên thị trường, sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá tốt giữ mức giá cao, ổn định.
3.2. Chuyến đi của Ngỗng
Là hoạt động 𝘁𝗿𝘂𝘆𝗲̂̀𝗻 𝘁𝗵𝗼̂𝗻𝗴, 𝘁𝗿𝗮̉𝗶 𝗻𝗴𝗵𝗶𝗲̣̂𝗺, 𝗺𝗶𝗻𝗵 𝗯𝗮̣𝗰𝗵 𝗾𝘂𝘆 𝘁𝗿𝗶̀𝗻𝗵 𝘀𝗮̉𝗻 𝘅𝘂𝗮̂́𝘁 𝘃𝗮̀ 𝗰𝗵𝗮̂́𝘁 𝗹𝘂̛𝗼̛̣𝗻𝗴 sản phẩm thông qua việc đưa mọi người tới các vùng canh tác, sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp để có sự thấu hiểu và sẻ chia từ hai phía đồng thời, đây cũng là hoạt động kết nối các thành viên trong gia đình với nhau và với thế giới tự nhiên.
Do dịch, Chúng tớ mới tổ chức 22 tour với hơn 700 người tham gia. Khách hàng feedback rất tốt, tour được đánh giá cao và hay nhận được lời hỏi thăm “Sắp có tour mới chưa Ngỗng ơi?”
Bạn có thể tìm hiểu thêm và đăng ký tour tại: https://www.chuyendicuangong.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/chuyendicuangong
3.3. Sổ Gạo - Cánh đồng sẻ chia
Giải pháp bán hàng trả trước giúp nông dân 𝘆𝗲̂𝗻 𝘁𝗮̂𝗺 đ𝗮̂̀𝘂 𝗿𝗮 chủ động kế sản hoạch sản xuất và khách hàng mua sản phẩm 𝘆𝗲̂𝗻 𝘁𝗮̂𝗺 𝗰𝗵𝗮̂́𝘁 𝗹𝘂̛𝗼̛̣𝗻𝗴 𝘃𝗼̛́𝗶 𝗴𝗶𝗮́ 𝘁𝗼̂́𝘁 hơn đến 35%.
Ngỗng cũng giảm chi phí tồn kho, công nợ đại lý mà tập trung hơn vào hỗ trợ, đào tạo nông dân, tối ưu chất lượng sản phẩm ở các khâu sấy, xay xát, vận hành, logistic, giảm tỷ lệ hàng hỏng hủy do mối mọt, không chất bảo quản.
Tính đến cuối 2024, chúng tớ đã bán hơn 1000 sổ gạo, đồng hành cùng hơn 348 nông hộ, thu nhập của người dân tăng 20-30% thông qua việc bán gạo sạch với giá tốt hơn và tăng sản lượng rươi.
Tăng trưởng theo năm:
2022: 89 hộ – 83 ha
2023: 161 hộ – 92 ha
2024: 348 hộ – 139 ha
2025 (dự kiến): 496 hộ – 199 ha
Khách hàng được nhận gạo tươi xát mới với giá ưu đãi chỉ từ 1-5 ngày kể từ khi xay xát. Hi vọng với sự ủng hộ của khách hàng Ngỗng có thể mở rộng số nông hộ hợp tác và đa dạng các sản phẩm trong “Sổ gạo” hơn.
Thông tin Cánh Đồng Sẻ Chia: https://ngong.vn/pages/canhdongsechia
Thông tin Sổ Gạo: https://ngong.vn/products/so-gao-ngong
3.4. Dự Án Trứng Vàng
Dự án hợp tác với các đơn vị sản xuất phát triển các sản phẩm chế biến 𝗻𝗮̂𝗻𝗴 𝗰𝗮𝗼 𝗴𝗶𝗮́ 𝘁𝗿𝗶̣ 𝗻𝗼̂𝗻𝗴 𝘀𝗮̉𝗻 𝗩𝗶𝗲̣̂𝘁, giảm tình trạng được mùa mất giá, phụ phẩm nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng hướng tới xuất khẩu.
Ngỗng có các sản phẩm chế biến như dấm gạo lứt, bột sữa hạt Đòng Đòng, Mật trà Kombucha... được khách hàng đánh giá cao.
Bạn xem các sản phẩm tại: https://shope.ee/VX5iUytWa
3.5. NGONG.VN
Nền tảng 𝗸𝗲̂́𝘁 𝗻𝗼̂́𝗶, 𝘁𝗵𝘂̛𝗼̛𝗻𝗴 𝗺𝗮̣𝗶, 𝘁𝗿𝘂𝘆𝗲̂̀𝗻 𝘁𝗵𝗼̂𝗻𝗴 giúp các đối tác lớn, các tổ chức, đại lý, khách hàng hiểu rõ hơn về các dự án, hoạt động và sản phẩm của Ngỗng. Đưa công nghệ vào phục vụ sản xuất, phân phối nông sản, minh bạch và tối ưu chi phí mang
lại trải nghiệm, giá trị tốt nhất cho khách hàng và đối tác.
Website: https://ngong.vn/
Ngỗng – Hành Trình Vững Vàng Với Niềm Tin Xanh
Từ một thương hiệu trẻ, Ngỗng đã và đang khẳng định vị trí là một nền tảng tiên phong trong chuỗi cung ứng nông sản sạch từ farm to table. Với khát vọng lớn và trái tim dành trọn cho nông nghiệp, Ngỗng sẽ tiếp tục hành trình đồng hành cùng nhà nông và khách hàng, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của nông nghiệp tử tế – sản phẩm chất lượng – cộng đồng bền vững.
Ngỗng đóng góp tích cực vào 8 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, bao gồm:
1. Hành động vì khí hậu
2. Tiêu thụ và sản xuất có trách nhiệm
3. Sức khỏe và có một cuộc sống tốt
4. Công việc tốt và tăng trưởng kinh tế
5. Quan hệ đối tác vì các mục tiêu
6. Tài nguyên và môi trường biển
7. Tài nguyên và môi trường trên đất liền
8. Bình đẳng giới
... và hơn thế nữa.
Ngỗng không chỉ bán gạo - chúng tôi trao gửi niềm tin vào một nền nông nghiệp công bằng, bền vững và nhân văn.