Giỏ hàng

Vườn Đồng Hành - Mô Hình Canh Tác Sinh Thái Bền Vững

Trong bối cảnh nông nghiệp ngày càng đối mặt với nhiều thách thức như biến đổi khí hậu, chi phí sản xuất cao và nhu cầu thực phẩm sạch ngày càng gia tăng, Vườn Đồng Hành ra đời như một giải pháp bền vững, tạo ra hệ sinh thái kết nối chặt chẽ giữa nông dân và khách hàng, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng cao với giá thành hợp lý.

Vậy Vườn Đồng Hành là gì? Vai trò của dự án đối với nông dân, khách hàng, đại lý và doanh nghiệp như thế nào? Ngỗng sẽ giải đáp chi tiết trong bài viết này!

1. Vườn Đồng Hành là gì?

Vườn Đồng Hành là mô hình hỗ trợ nông dân canh tác hữu cơ, sinh thái một cách bền vững. Dự án không chỉ giúp nông dân xây dựng thương hiệu, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm sản xuất mà còn đảm bảo chất lượng sản phẩm minh bạch. Nhờ đó, quá trình chuyển đổi sang canh tác sinh thái trở nên dễ dàng hơn, giảm thiểu rủi ro và chi phí, đồng thời mang đến sản phẩm chất lượng cao với giá hợp lý cho khách hàng.

2. Vườn Đồng Hành mang đến điều gì?

  • Hỗ trợ nông dân sản xuất sinh thái, hữu cơ có đầu ra ổn định, giảm thiểu rủi ro và chi phí chuyển đổi mô hình.
  • Mang đến cho khách hàng những sản phẩm an toàn, chất lượng với giá cả hợp lý.
  • Xây dựng một hệ thống minh bạch, giúp nông dân chủ động phát triển thương hiệu mà không phụ thuộc vào thương lái.
  • Tạo ra vùng nguyên liệu chất lượng cao phục vụ cho các sản phẩm chế biến

2. 4 Giá Trị Cốt Lõi Của Vườn Đồng Hành

Tự lực

Người nông dân hiểu, đủ năng lực và chủ động xây dựng thương hiệu qua chất lượng sản phẩm, tìm tòi và áp dụng các quy trình, phương pháp canh tác phù hợp với điều kiện của mình.

Tự trọng

Nông dân cam kết và trực tiếp chịu trách nhiệm về sản phẩm, thương hiệu của nhà vườn.

Tự tin

Từ kiến thức, kinh nghiệm và chất lượng sản phẩm, nhà nông có thể tự hào về sản phẩm của mình và tự tin chia sẻ kinh nghiệm sản xuất thực tế.

Tự bán

Với thương hiệu uy tín và sản phẩm chất lượng là cơ sở để nhà vườn tự chủ và không lệ thuộc vào doanh nghiệp, thương lái. Tránh tình trạng được mùa rớt giá.

3. Giải Pháp Của Vườn Đồng Hành

3.1. Đối với nông dân

3.1.1 Nông dân nòng cốt

  • Là những nông dân có kinh nghiệm sản xuất, có uy tín tại địa phương.
  • Mong muốn chủ động, chuyển đổi sang mô hình sản xuất canh tác bền vững tốt cho sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng và môi trường.

Nhận:

  • Được tư vấn, hỗ trợ sản xuất, bán hàng, xây dựng thương hiệu riêng.
  • Yên tâm đầu ra không bị phụ thuộc thương lái hay Ngỗng.
  • Có tính kế thừa, cho con cháu, gia đình.

Trả:

  • Chia sẻ quy trình, kinh nghiệm sản xuất thực tế thông qua nhật ký sản xuất, các video và tour chuyến đi của Ngỗng.

=> Chứng minh năng lực sản xuất.

=> Minh bạch chất lượng sản phẩm với khách hàng.

=> Là tài liệu thực tế và trực quan cho các nông hộ nông dân địa phương và trên toàn quốc có thể áp dụng, tối ưu chi phí đào tạo, rủi ro trong quá trình chuyển đổi mô hình.

3.1.2. Nông dân địa phương

  • Tạo thành các nhóm sản xuất mang thương hiệu chung
  • Được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn hỗ trợ từ người thật việc thật đã làm và thành công
  • Chia sẻ nguồn nhân lực và vật lực để giảm thiểu chi phí
  • Tối ưu chi phí và thời gian chuyển đổi mô hình canh tác
  • Yên tâm đầu ra do khách hàng đầu cuối đã đặt hàng

Nông dân có thu nhập ổn định, yên tâm về sức khỏe cho bản thân và gia đình. Họ được cộng đồng ghi nhận, gìn giữ giá trị truyền thống, trở thành tấm gương cho con cháu noi theo. Điều này tạo động lực để các nông dân nòng cốt kiểm soát, duy trì chất lượng, đảm bảo sản phẩm tốt nhất đến tay khách hàng.

Nông dân địa phương cũng mong muốn có thương hiệu riêng khi đạt “tiêu chuẩn của cộng đồng" và có sự hướng dẫn giám sát chéo lẫn nhau để xây dựng bảo vệ thương hiệu chung, sẽ nghiêm chỉnh chấp hành và tiến bộ nhanh hơn.

3.2. Khách hàng và đối tác

  • Mua sản phẩm với giá tốt hơn thông qua các giải pháp mua trả trước, mua chung.
  • Yên tâm về chất lượng, tính minh bạch của mô hình.
  • Kết nối chuyên gia, chia sẻ tư liệu trong nước và quốc tế.
  • Tư vấn giúp nông dân tối ưu quy trình vận hành, sản xuất, giúp Ngỗng Tối ưu mô hình, chi phí vận chuyển, marketing và bán hàng.
  • Tham gia tour Chuyến đi của Ngỗng để trực tiếp giám sát hiểu và đồng hành, lan tỏa.

3.3. Ngỗng và đại lý

  • Điều phối dự án, xây dựng quy trình.
  • Tìm kiếm nguồn lực, kết nối chuyên gia.
  • Bán hàng, tối ưu chi phí.
  • Phát triển các sản phẩm chế biến, nâng cao giá trị, tránh tình trạng mùa vụ.

4. Case study

4.1. Cam HD

Vườn cam HD tại Lương Sơn, Hòa Bình là một ví dụ điển hình của mô hình canh tác thuận tự nhiên. Nhờ đất đai sạch, nguồn nước tự nhiên và phương pháp canh tác không hóa chất, cam HD đạt chất lượng cao, có thể ăn cả vỏ, thơm ngon và an toàn cho sức khỏe.

4.2. Đảo Bầu

Với diện tích 76ha, Đảo Bầu là khu vực bảo tồn hệ sinh thái nông nghiệp bền vững, kết hợp hài hòa với thiên nhiên. Ngỗng đang phát triển mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp tại đây, mang đến nhiều hoạt động thú vị và hấp dẫn du khách thông qua dự án "Chuyến đi của Ngỗng".

Kết Luận

Vườn Đồng Hành không chỉ là một giải pháp hỗ trợ nông dân mà còn là một hệ sinh thái bền vững kết nối nhà nông, khách hàng và đối tác. Đây là hướng đi cần thiết để phát triển nền nông nghiệp xanh, giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm chất lượng cao với giá hợp lý, đồng thời mang lại lợi ích công bằng cho nông dân.

Ngỗng mong muốn có thêm nhiều bạn đồng hành trong hành trình này để cùng nhau xây dựng một nền nông nghiệp bền vững và nhân văn hơn.