Giỏ hàng

Thành công theo cách khác - Rederfning Success

Chia sẻ của Ngỗng đầu đàn về hành trình "Thành công theo cách khác". Bởi “ Đích đó ư? Tôi sẽ đến bằng cách khác anh”.

Sau 3 năm ở Hà Lan, học quản trị kinh doanh, chuyên ngành phát triển bền vững, mình quyết định về nước, dù kì học mới đã bắt đầu được 2 tuần. Thầy cô và bạn bè, gia đình lúc đó rất bất ngờ về quyết định đó. Hai năm trước, Peter - ông thầy mình bên đó qua Việt Nam, có gặp mình và hỏi mình có quay lại không vì mình đã đi được một chặng đường khá dài và khá tốt. Ăn tối với Peter ở TOKO, tặng thầy cuốn sách” Thành công theo cách khác”, và mình có chia sẻ với Peter những băn khoan, hoang mang và trải nghiệm của mình một năm qua.


Hà Lan đã cho mình những kiến thức, những người bạn tuyệt vời nhưng có lẽ có gì đó không ổn và mình cần thời gian để nhìn lại, để tìm câu trả lời cho chính mình. Một năm về đi xuyên Việt, lang thang khắp các farms, gặp gỡ, chia sẻ với rất nhiều các bạn làm nông nghiệp, hay thực hành lối sống bền vững để hiểu mình đang ở đâu, mình muốn gì và sẽ làm gì.


Mảng nông nghiệp mình theo đuổi, cái nào sẽ phù hợp mình, với gia đình mình với quê hương, sẽ là lựa chọn tối ưu nhất cho nông dân, cho môi trường và thế hệ tiếp theo? Những mô hình nông nghiệp châu Âu, Isreal,… ai sẽ được lợi? khách hàng, nông dân hay tập đoàn? Nó có phù hợp với những hộ nông dân, những mảnh ruộng bằng cái chiếu hay họ sẽ bị gạt sang một bên. Nó có phù hợp với điều kiện một nước nhiệt đới không trong khi chính nông dân của họ cũng đang gặp những thách thức, khó khăn vẫn phải đổ nông sản dư thừa vẫn xuống đường biểu tình. Giá trị kinh tế có bù đắp được chi phí môi trường?
Một công ty có thể tìm được điểm cân bằng 3P, giữa lợi nhuận( profit), con người (people) và môi trường (planet), và 3 vòng tròn đó chúng có cân bằng không khi mất profit thì con người chưa biết sao chứ mất môi trường thì con người liệu có vững?


Liệu rằng những người chủ doanh nghiệp, tập đoàn có muốn dùng đến cái phanh CSR trong cuộc đua GDP, profit không có hồi kết? Liệu rằng mình có đủ khả năng thuyết phục, đủ kiên nhẫn để ở vị trí đồng hành cùng những người quản lý, doanh nghiệp đó thay đổi cách làm vì sự phát triển bền vững? Mình có sẵn sàng “take action” sẵn sàng cầm lái chuyến xe đó và rẽ sang một con đường khác?


Và điều quan trọng nhất, mình có thực sự cảm thấy hạnh phúc, tìm được giá trị của mình khi làm và theo đuổi những điều đó không?
Những nhân vật trong cuốn sách đó, họ không phải là những nhân vật bước ra từ tiểu thuyết, những con người trong đời thực, có những người mình đã may mắn được gặp trò chuyện và chia sẻ trong hành trình năm đó và những người mình chưa có duyên gặp, nhưng câu chuyện của các anh chị đã phần nào giúp mình trả lời những câu hỏi của mình, đã tiếp lửa cho mình trên hành trình đi tìm tôi là ai? Một hành trình tươi đẹp mà như slogan của Ngỗng: Life is a beautiful rice!!!


Và nhà mình biết câu trả lời cho Peter rồi đấy, ba năm rồi mà em vẫn còn ham chơi ham vui lắm. Mình luôn tin rằng thành công, hạnh phúc không ở đích đến, nó là con đường, là những người bạn đồng hành trên con đường đó. Và mình thấy happy với những gì mình đang làm, cuộc hành trình thì mới chỉ bắt đầu.


Cảm ơn chị Pham Kieu Oanh team CSIP, cảm ơn tất cả các anh chị Én Xanh đã chắp cánh cho Ngỗng bay cùng đàn én.
Cảm ơn những người bạn đã luôn đồng hành cùng Ngỗng,
Cảm ơn Peter, một người thầy một người bạn, người đã luôn động viên tôi, dạy tội bằng chính hành động rằng chúng ta có thể tạo ra những điều lớn lao từ những điều tử tế nhỏ bé.
You'll always my "teacher of the year"

REDEFINING SUCCESS.
After 3 years in the Netherlands, studying IBMS, majoring in sustainability, I decided to take a gap year, return to Vietnam, even though the new semester has started for 2 weeks. Teachers, friends and family at that time was very surprised by that decision.
Two years ago, my teacher Peter came to Vietnam, met me and asked, so will I go back to the Netherlands to continue my studies? Because I've come a long way and quite well. Having dinner with Peter at TOKO and giving him the book "Redefining success", I shared with Peter my confused and experiences of the past year.
The Netherlands has given me great knowledge and friends but maybe something is wrong or right here. I was not sure but I knew, I need time to look back, to find answers for myself.
A year back to Vietnam, wandering around farms in Vietnam, meeting and sharing with a lot of friends, people who are working in agriculture, or practicing sustainable living to understand myself, what I want and what I will do.
Agricultural sector that I pursue, which will suit me, my family and my homeland, will be the most optimal choice for farmers, the environment and the next generation? Are Israel, European agricultural models suitable for small farmers in a tropical country while their own farmers are also facing challenges and difficulties? Can economic value offset environmental costs?
A company can find a balance of 3Ps, between profit, people and the planet. Are those three circles balanced? When there is no profit, no growth, do people have any problems? But losing the environment, will human life be sustainable to make a profit?
Will I be able to persuade, be patient enough to be in the position to accompany managers and businesses to change the way for sustainable development? Am I ready to drive the bus and turn in the other way?
And most importantly, do I really feel happy and find my worth in doing and pursuing those things?
The characters in that book, they are not characters coming out of fiction, people in real life. there are people I have been fortunate to meet and share, on that one-year journey, and people I haven't met yet, but their stories have helped me somewhat to answer my questions, inspired me on my journey to find myself, who am I ? A beautiful journey as the slogan of Ngỗng (Goose): Life is a beautiful rice!!!
And you know, the answer to Peter already, I'm still giddy. I always believe that success, happiness is not at the destination, it is the way, the companions on that way. The story is just beginning.
Thank you team CSIP, thank you all blue swallow
Thank you to the friends who always accompany me.
Thanks to Peter, a teacher and a friend, who always encouraged me, and taught me to create great things out of small kindnesses.
You'll always be my "teacher of the year"
Thanks to Peter, a teacher and a friend, who always encouraged me, and taught me to create great things out of small kindnesses.
You'll always be my "teacher of the year"

Life is a beautiful rice!

Team Ngỗng.