Giỏ hàng

Chuyện Làm Bơ Của Đạt Butter

Họ là những chàng trai trẻ đầy hoài bão cuộc đời. Họ thương người nông dân vất vả nhưng cuộc đời còn lắm gian nan. Họ lo cho nhiều vùng đất ngày càng bạc màu vì thuốc hóa học. Và sức trẻ đã kiên trì nghiên cứu và xây dựng dự án dành cho nông sản Việt.

Đạt Butter là một doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam, hoạt động hướng đến mục đích giúp đỡ người nông dân cải thiện thu nhập bằng cách hướng dẫn họ trồng và sản xuất bơ hạt thuận tự nhiên. 

Trăn trở đến từ... 

Việt Nam là một nước nông nghiệp, ngoài xuất khẩu gạo là chủ yếu, chúng ta còn xuất khẩu rất nhiều nông sản có giá trị khác, trong đó có hạt điều, hạt lạc. Tuy nhiên, cũng giống như các sản phẩm khác, chúng ta thường xuất khẩu dạng thô, dẫn đến giá thành thấp. Trong khi đó giá trị dinh dưỡng của các loại hạt trên là vô cùng lớn, mà người Việt Nam vẫn chưa có thói quen sử dụng các loại hạt cũng như nhìn nhận đúng về giá trị dinh dưỡng của các loại hạt này.

Bên cạnh đó, có một số nông sản được chế biến nhưng quá trình chế biến lại lạm dụng hóa chất gây ra thành phần có hại cho sức khỏe.

Trăn trở về việc tạo nên giá trị gia tăng cho các loại hạt ở Việt Nam, mà trước hết là hạt điều, hạt lạc, 3 chàng trai Trần Đăng Đạt, Bùi Thăng Long và Jenkins Luân – người Mỹ gốc Việt, đã tìm tòi và phát triển nguồn nguyên liệu và cách trồng bơ hạt không sử dụng hóa chất độc hại trong quá trình canh tác và chế biến.

Cơ duyên

Trong suốt quá trình làm việc tại các công ty thực phẩm, Trần Đăng Đạt tự cảm thấy bản thân không phù hợp với công việc. Đồng thời trong anh thôi thúc câu hỏi : Tại sao mình không tự sản xuất ra một sản phẩm của người Việt do người Việt tự trồng, tự sản xuất, đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch cho người tiêu dùng? Và Đạt Butter chính là câu trả lời cho những tháng ngày đi kiếm tìm kết quả của câu hỏi đó.

Cái duyên đến với những chàng trai tay ngang bước vào làm nông nghiệp sạch. Đạt tốt nghiệp Đại học Tôn Đức Thắng. Không có xuất phát điểm học về công nghệ thực phẩm, nên khi bắt tay vào làm nông nghiệp, thứ nhất là nguồn nguyên liệu, thứ hai là phương thức canh tác, Đạt Butter đã gặp rất nhiều khó khăn. 

Thế nhưng, may mắn luôn đến với những người ý chí và cố gắng. Sau một thời gian nghiên cứu về bơ, Đạt đã gặp được những bạn đồng sáng lập khác, từng có kinh nghiệm nhiều năm khởi nghiệp với nông nghiệp tại Hồ Chí Minh. Những ý tưởng lớn gặp nhau, bắt tay vào nghiên cứu, xây dựng nguồn nguyên liệu, nói không với các chất độc hại cho sức khỏe con người.

Tâm huyết cùng sản phẩm sạch

Đạt Butter hướng tới các loại bơ thuần Việt tự nhiên. Tức là, phải làm sao để khi trồng một loại cây bất kỳ trên mảnh đất nào đó, cúng hoàn toàn có thể sống hòa thuận với tự nhiên, hòa đồng với cây cỏ xung quanh, không tận diệt hoàn toàn các loại côn trùng hay cây trồng khác. Ấy, là con người và thiên nhiên cùng nhau hưởng lợi, chứ không chỉ mang lại lợi nhuận cho những người sản xuất ra nó.

Câu chuyện tại sao lại làm bơ mà không phải là một loại sản phẩm nào khác? Tham vọng thì nhiều lắm nhưng Đạt Butter muốn xây dựng chuẩn cho thực phẩm đầu tiên là bơ. Bởi trong nước chưa có đơn vị nào sản xuất bơ chính thức mà không sử dụng các loại chất bảo quản, có chăng là những hộ gia đình hoặc kinh doanh nhỏ lẻ, chưa đạt các chuẩn hóa.

Gắn bó với người nông dân

Câu chuyện của Đạt Butter không chỉ ở chỗ sử dụng nguồn nguyên liệu sạch địa phương tạo ra những sản phẩm chất lượng, mà bên cạnh đó, còn giúp đỡ nông dân trong quá trình canh tác và sản xuất, để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như cải thiện thu nhập cho họ. Đồng thời, có các chính sách hỗ trợ, ứng giống hoặc tặng với những hộ khó khăn.

Mới đầu, khó khăn của nhóm là người nông dân chưa tin ngay. Nhóm phải vận động, đồng hành, tư vấn kỹ thuật. Đất Việt Nam mình ở nhiều vùng vốn bạc màu, nên nếu không sử dụng hóa học, mình phải có phương pháp an toàn thay thế. Đảm bảo luôn hỗ trợ nông dân trong vấn đề giống, kỹ thuật  và thu mua toàn bộ sản lượng với giá thường cao hơn gấp 1,5 - 2 lần giá trên thị trường.

Đạt Butter hướng đến mục đích hỗ trợ tối đa người dân địa phương tự đứng ra làm chủ việc kinh doanh và giúp họ kết thúc vòng luẩn quẩn của nghèo đói. Không đơn giản là hướng dẫn các kỹ năng cần thiết, tập huấn về an toàn thực phẩm mà còn có cả những kỹ năng về kinh doanh và kỹ năng sống.

Hiện nay, ngoài nguồn nguyên liệu được gieo trồng tại Củ Chi, dự án cũng có những vùng nguyên liệu khác ở Đà Nẵng, Tây Nguyên, Sơn La, không can thiệp hóa chất bảo đảm đầu vào sạch, được kiểm duyệt kỹ lưỡng.

Ước mơ

Đạt Butter được hình thành và phát triển là một doanh nghiệp xã hội, với mong muốn xây dựng hệ thống người nông dân làm chủ mảnh đất của họ, trồng những sản phẩm không hóa chất, có thể trực tiếp tạo ra những sản phẩm giá trị dinh dưỡng cao hơn từ chính nguồn nguyên liệu vốn có. Cố gắng để xây dựng hệ thống Đạt Butter là công ty Việt Nam sản xuất bơ tự nhiên lớn nhất, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, đem sản phẩm phục vụ công chúng Việt Nam là ưu tiên hàng đầu, vì người Việt có quyền sử dụng các sản phẩm Việt Nam chất lượng và tốt cho sức khỏe.

Kết

Hành trình làm bơ của Đạt Butter là hành trình của những chàng trai trẻ yêu đất yêu cỏ cây, mong muốn gìn giữ sức khỏe con người, là hành trình hướng đến cuộc sống xanh, hướng đến canh tác bền vững, nâng cao giá trị của nông sản Việt!

Nội dung tham khảo: Chương trình Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tổng hợp: Ngỗng