Giỏ hàng

Vai trò quan trọng của Protein đối với cơ thể

Protein là một khái niệm rất quen thuộc mà chúng ta thường nghe thấy hằng ngày. Hãy cùng Ngỗng khám phá ngay những kiến thức thú vị về loại dưỡng chất quan trọng này trong bài viết dưới đây nhé.

1. Protein là gì?

Protein là gì?

 

Protein hay còn gọi là chất đạm, là những phân tử sinh học hay đại phân tử,chứa một hoặc nhiều mạch các acid amin, liên kết với nhau bởi peptid. Các protein khác nhau chủ yếu do về trình tự các acid amin khác nhau, trình tự này do các nucleotide của gen quyết định. Trong tự nhiên có khoảng 20 acid amin, trong số đó có 9 acid amin thiết yếu cơ thể không tự tạo ra được mà phải được cung cấp từ bên ngoài, số còn lại gọi là acid amin không thiết yếu vì cơ thể có thể tự tổng hợp được.

Mỗi loại protein sau khi được tạo ra, chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định, có loại chỉ tồn tại vài phút, có loại có thể tồn tại hàng năm. Sau đó, protein bị thoái hóa và được tái hồi sinh bởi bộ máy tế bào thông qua quá trình luân chuyển protein. Do protein chiếm tới 50% khối lượng thô của tế bào, là thành phần thiết yếu cấu trúc, hình thành, duy trì, tái tạo cơ thể nên cơ thể cần bổ sung protein qua chế độ ăn hàng ngày. Nếu cơ thể thiếu protein sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như suy dinh dưỡng, chậm lớn, hay đau ốm, bệnh tật do sức đề kháng giảm.

Protein là gì?

Các loại thực phẩm giàu protein. Ảnh minh họa: Internet.

2. Vai trò quan trọng của Protein đối với cơ thể.

2.1 Protein có vai trò cấu tạo, duy trì và phát triển cơ thể, hình thành những chất cơ bản phục vụ cho hoạt động sống

Protein cấu trúc nên khung tế bào, tạo các khung đỡ giúp duy trì hình dạng tế bào. Đồng thời, nó cũng là thành phần quan trọng thiết yếu của cơ thể sinh vật tham gia vào mọi hoạt động bên trong tế bào. Protein là thành phần quan trọng trong nhân tế bào, chất gian bào, duy trì và phát triển mô.

Bên cạnh đó, protein cũng là enzyme xúc tác cho các phản ứng sinh hoá quá trình trao đổi chất. Quá trình phát triển của cơ thể, từ việc hình thành cơ, đổi mới phát triển của tế bào, phân chia tế bào đều gắn liền với quá trình tổng hợp protein.

2.2 Protein tham gia vận chuyển oxy, các chất dinh dưỡng

Phần lớn các chất vận chuyển các chất dinh dưỡng là protein. Protein vận chuyển các chất dinh dưỡng được hấp thu từ quá trình tiêu hóa thức ăn vào máu, từ máu vận chuyển đến các mô, qua màng tế bào. Hemoglobin có trong hồng cầu là một protein có vai trò vận chuyển oxy lấy từ phổi cung cấp cho các tế bào khác trong cơ thể.

Vai trò của Protein

Vai trò của Protein với cơ thể (nguồn: internet)

2.3 Protein có vai trò bảo vệ cơ thể

Các tế bào bạch cầu có thành phần chính là protein, có nhiệm vụ chống lại các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể

Hệ thống miễn dịch sản xuất các protein gọi là các interferon giúp chống lại virus, các kháng thể giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh

Nếu quá trình tổng hợp protein của cơ thể bị suy giảm thì khả năng bảo vệ cơ thể cũng sẽ yếu đi

2.4 Protein điều hòa chuyển hóa nước, cân bằng pH trong cơ thể 

Protein có vai trò như chất đệm, giúp cân bằng p H, đảm bảo cho hệ tuần hoàn vận chuyển các ion

Protein kéo nước từ tế bào và các mạch máu, giúp điều hòa nước trong cơ thể. Khi lượng protein trong máu thấp, áp lực thẩm thấu trong lòng mạch giảm sẽ xảy ra hiện tượng phù nề.

2.5 Protein tham gia vào cân bằng năng lượng của cơ thể

Protein cung cấp năng lượng cho cơ thể, chiếm 10-15% năng lượng của khẩu phần ăn. Protein là yếu tố chiếm nhiều sau nước, chiếm 50% trọng lượng thô ở người trưởng thành.

Nguồn: Seed

--------------------------------

Mời bạn khám phá những sản phẩm Ngon - Lành - Sạch của Ngỗng TẠI ĐÂY