Giỏ hàng

VÌ SAO GẠO NGỖNG KHÔNG ĐÁNH BÓNG?

Gạo nhà Ngỗng có 3 kiểu xát: trắng, dối và lứt. Cả 3 loại gạo, Ngỗng đều giữ một phần hoặc toàn bộ cám chứ không đánh bóng, tẩy trắng như một số loại gạo khác. Tại sao Ngỗng lại không đánh bóng gạo?

Các kiểu xát gạo nhà Ngỗng

Gạo xát trắng là loại gạo xát bỏ vỏ trấu và giữ lại 10-20% cám, không xát kỹ mất hết cám gạo và đánh, chà bóng gạo để gạo trắng đẹp.

Gạo xát dối là loại gạo bỏ vỏ trấu và giữ lại 50-70% cám trên vỏ, không xát kỹ, không đánh, chà bóng gạo.

Gạo xát lứt là gạo giữ lại gần như nguyên vẹn cám trên vỏ, không xát kỹ, không đánh, chà bóng gạo.

Tại sao gạo Ngỗng không đánh bóng?

Khách nhà Ngỗng chủ yếu mua gạo xát dối (60% cám) hoặc nếu mua xát trắng thì Ngỗng cũng không xát trắng trà bóng hoàn toàn. 

Dù biết gạo còn cám như vậy sẽ rất nhanh hôi dầu, mối mọt thì thích mê nhưng bằng cách này gạo sẽ giữ lại được cám, dầu và mầm gạo, thành phần chứa nhiều vitamin và dinh dưỡng nhất. Và gạo Ngỗng từ khi xát đến tay khách hàng chỉ từ 1 đến 5 ngày nên bạn có thể yên tâm về chất lượng.

Với cách bán thông thường, gạo nằm trên kệ đợi khách nên các nhà sản xuất phải xát trắng đánh bóng, ủ thuốc diệt mọt, nấm mốc, hạt gạo chỉ còn là hạt tinh bột sáng trắng như hạt nhựa nhưng date có thể để được 9 tháng đến cả năm, trong khi gạo Ngỗng chỉ có hạn sử dụng 3 tháng.

Gạo còn một phần cám không chỉ đậm cơm, nhiều chất hơn mà bạn tinh ý có thể nhận thấy sự khác biệt giữa gạo đầu vụ và gạo cuối vụ, gạo vụ chiêm hay vụ mùa. Gạo có vị ngọt tự nhiên thay vì vị ngọt đơn thuần của tinh bột chuyển hóa thành đường do enzim từ tuyến nước bọt tiết ra.

Trên đây chính là lý do gạo Ngỗng không đánh bóng. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn về gạo Ngỗng và có lựa chọn gạo phù hợp cho gia đình mình.