Giỏ hàng

PHÂN BIỆT GẠO LỨT - GẠO DỐI?

Khách hàng khi mới biết đến gạo nhà Ngỗng thường rất khó phân biệt gạo xát dối và gạo xát lứt. Nếu nhìn bề ngoài, ai tinh mắt mới có thể phân biệt được 2 loại gạo này bởi chúng trông khá giống nhau, đều có màu nâu và lẫn hạt xanh. Vậy làm thế nào để khách hàng mới phân biệt hai loại gạo này?

Gạo lứt và gạo dối là gì?

Gạo xát dối là loại gạo giữ lại 50-70% cám, không xát kỹ, không đánh, chà bóng gạo.

Đặc điểm hạt gạo: Gạo hạt mẩy, chắc hạt, màu vàng nâu, lác đác có những hạt màu xanh vỏ cốm. Nước vo đục, thơm mùi gạo non tươi mới đặc trưng. Sờ vào gạo sẽ thấy hơi ẩm, cám lấm tấm bám dính vào tay.

Cơm có vị đậm hơn hẳn gạo trắng và giàu dinh dưỡng hơn phù hợp với mọi thành viên trong gia đình: trẻ nhỏ, người lớn, người già, người ốm bệnh.

gao-ngong-st25

Gạo xát dối nhà Ngỗng

Gạo xát lứt là gạo gần như nguyên vẹn cám trên vỏ, chỉ loại bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài, không xát kỹ, không đánh, chà bóng gạo.

Đặc điểm hạt gạo: Gạo hạt mẩy, thon dài, chắc hạt, màu nâu vàng, có nhiều hạt gạo màu xanh vỏ cốm hơn so với gạo xát dối. Gạo sờ vào thấy hơi ẩm, có thể có mầm gạo vỡ ra dễ bị nhầm là gạo bị gãy, bị vỡ. Nước vo đục, gạo non mùi thơm tươi mới đặc trưng.

Cơm bùi bùi, đậm vị và giàu dinh dưỡng nhất trong các loại gạo nhà Ngỗng phù hợp với những người muốn ăn gạo dinh dưỡng, thực dưỡng hoặc người ốm, người già cần bổ sung nhiều dinh dưỡng.

gao-lut-ngong-1

Gạo xát lứt nhà Ngỗng

Phân biệt gạo lứt và gạo dối

Có 3 đặc điểm khác biệt giữa gạo xát dối và gạo xát lứt:

🔸 Thứ nhất: Gạo lứt có màu nâu đậm hơn do giữ nguyên vẹn phần cám còn gạo dối có màu nhạt hơn.

🔸 Thứ hai: Gạo lứt có bề mặt trơn bóng, vì không phải trải qua công đoạn chà xát. Ngược lại, gạo dối bề mặt bị chà nên nhìn sẽ không trơn bóng mà có nhiều bụi cám.

🔸 Thứ ba: Gạo lứt vẫn giữ lại gần như nguyên vẹn mầm gạo (màu trắng ở đầu hạt gạo) nhìn rất rõ. Còn gạo dối thì giữ lại ít hơn.

gao-st25-ngong

So sánh gạo xát lứt và gạo xát dối?

Trên đây chính là cách phân biệt gạo xát dối và gạo xát lứt. Ngỗng có giá dùng thử gạo lần đầu là 41K/kg. Bạn dùng ưng có thể mở sổ gạo nhà Ngỗng để nhận giá ưu đãi lên đến 32%.