Giỏ hàng

Sự Khác Nhau Giữa Gạo Chà Bóng Và Gạo Xát Dối

Nếu bạn chưa biết sự khác nhau giữa gạo chà bóng và gạo xát dối (chà dối) thì hãy đọc bài viết sau để có thêm thông tin và trở thành người tiêu dùng lành mạnh, chọn lựa đúng đắn cho bữa cơm gia đình mình nhé.

1.Gạo chà bóng là gì? 

Quy trình sản xuất gạo chà bóng: Làm sạch thóc → Xay → Tách trấu → Xát trắng → Đánh bóng → Sử dụng.

Gạo chà bóng là gạo sau khi tách trấu, gạo sẽ được xát trắng, loại bỏ hoàn toàn cám gạo và phôi. Tiếp tục đến khâu chà bóng, để gạo trong, trắng và đẹp mắt.

2. Gạo xát dối (chà dối) là gì? 

Quy trình sản xuất gạo chà dối: Làm sạch thóc → Xay → Tách trấu → Xát dối (→ Xát trắng → Đánh bóng) → Sử dụng

Gạo xát dối (chà dối) là gạo sau khi được tách trấu (còn gọi gạo nguyên cám hoặc gạo lứt), thì tiếp tục được chà xát để loại bỏ khoảng 30% - 50% - 70% lớp cám từ gạo lứt. Mà chúng ta còn gọi là gạo xát dối, gạo chà xát còn cám. 

Ở khâu sản xuất công nghiệp, do lớp cám dễ sinh hôi dầu và mọt, nên gần như doanh nghiệp sẽ xát trắng và đánh bóng để loại bỏ hoàn toàn lớp cám gạo. Còn gạo chà dối còn cám, khi cầm lên sẽ thấy nhám nhám, khi vo gạo sẽ ra lớp sữa đục, nhiều vụ cám bánh quanh, không được bóng bẩy, trắng trẻo như hạt gạo chà bóng. 

3. Nên ăn gạo xát dối hay gạo chà bóng?

“Theo tiến sĩ Đỗ Thị Phương Hà, Trưởng khoa Dinh dưỡng cộng đồng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hiện nay thị trường thường bán các loại gạo rất trắng này. Do quá trình xay xát kỹ, gạo trắng đã mất đi các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như các vitamin nhóm B nhất là vitamin B1, chất xơ… Vì thế, tiến sĩ Hà khuyên bà nội trợ nên chọn các loại gạo không xay xát quá kỹ cho bữa ăn hàng ngày.” 

4. Sự khác nhau về dinh dưỡng giữa gạo xát dối và gạo chà bóng

Cứ trong 100g cám gạo, có đến 12g protein, 22g lipid, 40g glucid, 0.96mg vitamin B1, nhiều chất khoáng và nguyên tố vi lượng, các vitamin E, B6, B2, niacin, biotin…

Gạo lứt chứa nhiều chất dinh dưỡng phong phú như vitamin, khoáng chất và chất xơ trong phần mầm. Vì gạo lứt vẫn còn nguyên lớp cám, nên hàm hàm lượng chất xơ rất cao ( gấp 5-9 lần so với gạo trắng). Nhưng đặc tính cứng gạo, kén người ăn, nên phổ biến vẫn là gạo xát dối và gạo trắng.

Gạo xát dối phổ biến là đã được chà khoảng 50% lớp cám từ gạo lứt, so với loại gạo trắng thì có Vitamin E cao hơn 2 lần, Vitamin B1 cao hơn 4 lần, chất xơ cũng cao hơn 2 lần. Mức độ hấp thụ tiêu hóa cao hơn gạo lứt, dễ ăn hơn.

Còn gạo xát trắng còn cám là loại bỏ 70% lớp cám từ gạo lứt, còn một phần lớp cám và phôi, và trong cám vẫn còn chứa chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng phong phú như vitamin E. B1, các khoáng chất như sắt, Canxi và chất xơ. Nhưng ở mức độ xay xát gạo loại bỏ lớp cám càng thấp thì giá trị dinh dưỡng của gạo càng cao.

5. Chọn gạo Ngỗng ST25 chà dối, còn cám, dẻo thơm

Với mong muốn để người dùng thưởng thức trọn vẹn tinh túy từ đất trời, Ngỗng đã canh tác giống gạo ST25 ngon nhất thế giới với mô hình ruộng rươi sinh thái (cam kết không sử dụng hóa học)

Dựa trên lịch thời vụ, Ngỗng đã phát triển ba vụ lúa gối đầu nhau trong một năm nhưng ở các vùng lúa để luôn có gạo mới xay xát cho khách hàng. Các mô hình đều là một vụ lúa kết hợp một vụ nuôi rươi hoặc tôm. Đa dạng hệ sinh thái bản địa, nuôi trồng kết hợp, hoàn toàn không sử dụng đến hóa chất (diệt cỏ, trừ sâu, thuốc tăng trưởng) ảnh hưởng đến môi trường đất sinh sống của rươi, tôm. 

Bên cạnh đó, hiểu được nhu cầu về những bữa cơm dinh dưỡng, Ngỗng đã kết hợp kỹ thuật gặt xanh và xát dối để mang tới những HẠT CƠM thơm mùi cốm non, ngọt bùi của cám. Để nhiều nhà, nhiều gia đình, nhiều người lớn và trẻ em đều được sử dụng được gạo dinh dưỡng còn lớp cám, Ngỗng xay xát tươi giữ lại lớp cám theo nhu cầu đặt hàng cùng với các loại:

Tìm hiểu ngay SỔ GẠO tiết kiệm tới 30% chi tiêu cho gia đình hoặc đặt dùng thử tại Gạo Ngỗng để có trải nghiệm mùi gạo mới thơm ngon dẻo từ giống gạo ST25 ngon nhất thế giới nhé.