Giỏ hàng

TỪNG BƯỚC GIẢM LÃNG PHÍ THỰC PHẨM

Trong cuộc sống, chúng ta rất dễ lãng phí thực phẩm. Một vài nguyên nhân dễ thấy như là: thói quen ăn không hết thức ăn trong mỗi bữa ăn, hay quên sử dụng thực phẩm cho đến khi nó hết hạn sử dụng.

Lãng phí thực phẩm không chỉ là bỏ phí thực phẩm có thể cung cấp cho hàng triệu người đói, mà nó cũng là một vấn đề khí hậu đáng quan tâm. Phần lớn rác thải thực phẩm hiện nay được lẫn trong rác thải sinh hoạt, và xử lý bằng cách chôn lấp. Tuy nhiên, khi tích tụ rác thải thực phẩm đủ lớn, rác thải thực phẩm sẽ phát ra khí metan - một loại khí gây hiệu ứng nhà kính, tác động xấu vào biến đổi khí hậu.

Vậy nên, hãy từng bước giảm lãng phí và sống ít rác thải hơn từ phần thực phẩm nhé!

  • Mua Thực Phẩm

- Chỉ mua những loại thực sự cần dùng, chọn thực phẩm gần địa phương, theo mùa.

- Ủng hộ các loại nông sản có hình dáng “xấu” miễn là nó vẫn còn tốt, vì chúng thường bị bỏ đi.

- Xem trước tủ lạnh đã có những nguyên liệu gì và lập trước danh sách thực phẩm cần mua thêm, để mua vừa đủ, tránh lãng phí thức ăn.

  • Bảo Quản Thực Phẩm

- Để trái cây và rau củ tách riêng nhau để bảo quản được lâu hơn.

- Cắm các thân nhánh rau xanh dư vào lọ nước sạch giống như cắm hoa, cất vào ngăn mát tủ lạnh để dùng được lâu hơn. Ngoài ra còn có cách làm tươi rau xanh bị héo rũ như ngâm rau vào thau nước đá.

- Đông lạnh bánh mì, khi nào cần dùng thì lấy ra và làm nóng lại. Bánh mì dư có thể bóp vụn để dùng thay bột chiên xù, hoặc cắt thành khối vuông nhỏ và chiên - ăn kèm với các món súp hoặc salad

- Ướp, sấy khô, đóng hộp, lên men, đông lạnh và đóng rắn là những phương pháp bạn có thể sử dụng để thực phẩm giữ được lâu hơn.

- Mua trước, dùng trước: sắp xếp riêng một ngăn tủ lạnh cho các nguyên liệu, thực phẩm sắp đến hạn, cần ăn trước, để sử dụng trước cho các bữa ăn, tránh "để quên" đến khi bị hỏng và không dùng được nữa.

  • Tận Dụng Thực Phẩm

- Không bỏ phí thực phẩm. Lấy đủ lượng để nấu, ăn cho hết, tận dụng tối đa nguyên liệu và thực phẩm. Nhưng nếu có thức ăn thừa thì hãy để lại cho bữa sau hoặc dùng cho món khác.

- Giữ lại phần vỏ, cuống, thân rau củ thường bỏ đi để chế biến các món ăn không lãng phí: nấu nước dùng từ gốc rau, vỏ củ quả bào, vỏ hành tây...; làm món súp hoặc nước sốt với các loại cuống, vụn rau củ; món cuống củ cải xào hoặc luộc; món snack vỏ khoai tây/khoai lang chiên giòn…

- Trồng vài loại rau củ từ phần hạt, gốc rễ thường bị bỏ đi, để tự cung cấp thức ăn tại nhà.

- Sử dụng bã cà phê làm phân bón cho cây trồng.

- Ủ phân với rác thực phẩm, nếu bạn có trồng vài loại cây tại nhà và có điều kiện không gian phù hợp.

Hy vọng bạn đã có thêm vài lựa chọn cho bản thân để giảm thiểu lãng phí thực phẩm.