Giỏ hàng

Đâu Là Loại Gạo Xát Dối Phù Hợp Nhất Với Nhà Mình?

Gạo Ngỗng hiện có nhiều loại, bên cạnh gạo rươi giống Nhật, ST24 và ST25 thì gạo xát dối đang được rất nhiều khách hàng nhà Ngỗng quan tâm và tin dùng. Vậy gạo xát dối chính xác là gì? Đặc trưng của từng loại như thế nào ? Đâu là lựa chọn tốt nhất cho bản thân và gia đình? Bài viết sau sẽ giúp bạn trả lời và hiểu sâu hơn về các thắc mắc trên.

Gạo xát dối giống ST24. Ảnh minh họa: Internet

Gạo xát dối là gì?

Gạo xát dối còn được gọi là gạo chà dối, gạo xay xầy hay dễ hiểu hơn là gạo còn phần cám – nơi chứa hàm lượng dinh dưỡng cao bao gồm tinh bột, chất xơ, chất đạm và các loại vitamin B1,B2,B6,… cùng các nguyên tố vi lượng quan trọng như canxi, magie hoặc sắt. Với hàm lượng cám cao, gạo xát dối hữu cơ giàu chất xơ và dưỡng chất rất tốt cho hệ tiệu hóa, hỗ trợ giảm cholesterol và cân bằng đường huyết trong máu. Theo đặc tính và tỉ lệ cám, Gạo Ngỗng có 3 loại xát cơ bản: gạo xát trắng, gạo xát dối và gạo xát lứt – mỗi loại gạo sẽ mang đến vị cơm khác nhau.

Đâu là loại gạo dễ ăn nhất?

Trên thực tế, tùy theo đặc tính và kiểu xát, mỗi loại gạo sẽ chứa hàm lượng dinh dưỡng khác nhau phù hợp với đa dạng mục đích sử dụng và khẩu vị riêng của từng người như:

Gạo Xát trắng là loại gạo phổ biến nhất, được sử dụng rộng rãi trong bữa ăn hàng ngày nhờ độ dẻo, ngọt, bùi, thơm vừa phải. Không đánh bóng và tẩy trắng, gạo xát trắng Ngỗng vẫn giữ lại 20% cám để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng, chất xơ và cấu trúc dẻo bùi cho cơm gạo cả khi đã nguội. Rất phù hợp làm cơm trưa văn phòng hay cơm cuộn, cháo ăn dặm cho bé. Gạo ngon nhất khi ăn và sử dụng trong 6 tháng.

Gạo Xát dối là loại gạo sau khi tách và thổi sạch trấu thì được đưa vào máy để cà nhẹ một lớp cám bên ngoài, theo đó, gạo xát dối có màu nâu nhạt thiên xanh, màu nhạt hơn so với gạo lứt. Khác với gạo nguyên cám, cơm nấu từ gạo xát dối mềm hơn và có vị ngọt thơm như hương cốm non nên dễ ăn và phù hợp với nhiều khẩu vị khác nhau. Do tỉ lệ vỏ cám được giữ lại đến 60% nên hat gạo ngon nhất khi ăn và sử dụng trong 3 tháng.

Gạo Xát lứt là loại gạo nguyên cám với mầm gạo được xay xát chỉ bỏ lớp vỏ trấu và giữ nguyên phần cám. Gạo xát lứt thường có màu nâu óng gần màu trấu. Cấu trúc hạt thường cứng, khi ăn giòn bùi, no lâu nên cần ăn chậm nhai kĩ để hấp thụ toàn bộ lượng dinh dưỡng. Do đó, loại gạo này đặc biệt phù hợp với người đang ăn kiêng, người bị tiểu đường hoặc bệnh nhân điều trị các vấn đề liên quan đến đường huyết. Tỉ lệ cám trên hạt cao nên hat gạo ngon nhất khi ăn và sử dụng trong 3 tháng.

Cách chế biến gạo xát dối đúng cách và giữ trọn dinh dưỡng

Dù chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tuy nhiên người tiêu dùng cần biết cách lựa chọn  và chế biến gạo xát dối đúng cách để đảm bảo an toàn và giữ được dưỡng chất để phát huy tối đa công dụng của sản phẩm.

Hiện tại, gạo xát dối Ngỗng đã có mặt trên nhiều hệ thống các cửa hàng phân phối thực phẩm với mức giá chỉ từ 34.000/kg. Các chị em, cô bác có thể liên hệ trực tiệp hoặc truy cập website Ngỗng để tìm kiếm địa chỉ phân phối, mua hàng gần nhất vừa đúng chuẩn, đúng giá vừa có thể truy xuất nguồn gốc và phương thức canh tác để an tâm hơn khi sử dụng.

Sau khi lựa được gạo Ngỗng ngon chuẩn ý, mọi người cần biết cách chế biến sao cho giữ trọn dinh dưỡng mà vẫn ngon cơm cho cả gia đình. Cụ thể, với đặc trưng về độ cứng, mọi người cần chú ý các điểm sau:

  • Chỉ vo gạo 1-2 lần nước trước khi nấu - vì gạo không sử dụng hóa chất nên mọi người có thể an tâm.
  • Cho nước vừa đủ và tránh chắt nước trong quá trình nấu – lấy nước đến xấp đốt ngón tay khi úp bàn tay sát mặt gạo là đủ độ ngon. Nếu là gạo xát lứt thì mọi người nên ngâm với nước thường 25-30 phút để gạo mềm trước khi nấu.
  • Bước cuối, hãy cho một thìa nhỏ dầu oliu/dầu mè khi nấu – cơm gạo sẽ giữ được độ ẩm, bóng gạo ngon cơm hơn lên mâm

Do đó tùy thuộc vào thể trạng và đặc điểm sức khỏe cũng như khẩu vị, sở thích và mục đích sử dụng của từng người sẽ mang đến những sự lựa chọn khác nhau cho người tiêu dùng. Hy vọng với những chia sẻ trên, Ngỗng đã phần nào giải quyết được các thắc mắc của bạn về loại gạo mới mang tên gạo xát dối Ngỗng.