Giỏ hàng

Đi một ngày đàng học một sàng thóc cùng sinh viên Úc và Ngỗng

Khởi động năm mới 2023, Ngỗng chia sẻ với các bạn sinh viên University of Sydney về mô hình và những trải nghiệm kinh doanh tạo tác động Social Impact Business của mình.

Mấy bạn sinh viên Úc lần đầu sang Việt Nam mới biết hạt thóc là gì. Chúng mình cũng vậy, cũng bắt đầu bằng sự lơ ngơ, muốn học muốn làm gì đó có ích, vậy mà hành trình vừa học của chúng mình cũng đã được 5 năm, đầy va vấp nhưng cũng đầy cảm xúc. Nên chuyến này các bạn sinh viên Úc sang tìm hiểu về mô hình của Ngỗng chúng mình cũng rút ruột gan chia sẻ.

 

Giới thiệu Sổ Gạo cho Tây

Khoe về với các bạn Úc về dự án sổ gạo của Ngỗng, một giải pháp thời bao cấp với nỗi buồn khi mất sổ gạo ngày ấy và niềm vui của chúng tớ, của nông dân khi có hàng trăm khách hàng đang có sổ gạo ở nhà bây giờ. Sổ Gạo là một giải pháp để huy động nguồn lực của cộng đồng chung tay, tạo đầu ra ổn định giúp nông dân yên tâm sản xuất. Ở Tây thì làm gì có sổ gạo nên mấy bạn ấn tượng lắm.

Sữa hạt Đòng Đòng và mật trà Kombucha nhiều cơ hội xuất khẩu

Mấy bạn sinh viên Úc uống thử sữa hạt mật trà xong thích mê, hỏi chúng tớ có xuất khẩu không? Thực ra thì có nhiều khách đã xách tay sữa hạt và mật trà nhưng Ngỗng vẫn ấp ủ giấc mơ xuất khẩu chính ngạch những sản phẩm giá trị gia tăng của nông sản Việt sang trời Tây. Hy vọng trong tương lai gần chúng tớ sẽ làm được điều đấy.

Ghé physical store bán sản phẩm Ngỗng

Đưa các bạn đến Sạp Chàng Sen, cửa hàng tạp hóa của sự thư giãn với các sản phẩm hạn chế tối đa sự can thiệp hóa chất và phát thải. Sạp đang phân phối các sản phẩm sữa hạt, mật trà, mật ong, bột sắn dây nhà Ngỗng. Cái không khí ở Sạp nhẹ nhàng mà tinh tế, thấy rất yêu nên các bạn Úc thích lắm.

Ghé sang Homefood, cửa hàng nép mình bên cây táo cổ thụ giữa lòng Hà Nội. Là đơn vị kinh doanh các thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ và thuận tự nhiên, Homefood hiện cũng đang phân phối các sản phẩm nhà Ngỗng như gạo Ngỗng sinh thái, mật trà, sữa hạt. Tham quan và dùng bữa để mấy bạn cảm nhận trọn cái không khí bán hàng, nghỉ ngơi, thư giãn đặc trưng của điểm bán này.

Tây xuống đồng lúa rươi Hải Phòng

Ngỗng đưa mấy bạn thăm vùng nguyên liệu lúa rươi Hải Phòng. Nông dân nhà Ngỗng háo hức, thấy mấy Tây tóc vàng sang nói cái chi không hiểu, nghe phiên dịch cũng gật gù mừng lắm. Các cô các chú trồng lúa mà có cả sinh viên Tây đến thăm, đến học thế này tối về ối chuyện để khoe với đứa ở nhà cứ chê làm nông vất vả.

Xuống đồng bắt rươi khoe với mấy bạn ăn ngon lắm, có con dài cỡ 15cm, mấy bạn hãi xanh mặt, bên Úc nào có dám ăn như vậy. Mấy bạn thấy Việt Nam sao kỳ quá nhưng là do mấy bạn không biết tận dụng các sản vật dinh dưỡng tự nhiên thôi.

Hỏi thăm chú Thiệu, hộ dân đầu tiên cùng Ngỗng cấy lúa ruộng rươi ở khu này đã được 3 năm, năm nay nhà chú thu rươi được 2 tấn so với năm trước chỉ 1,4 tấn, mang về hơn 500 triệu. 

Có được sản lượng rươi tăng mỗi năm là bởi nông dân kết hợp tốt giữa nuôi rươi và trồng lúa, đất được cải tạo, xốp đất, dày và giàu dinh dưỡng hơn, con rươi thì sinh trưởng tốt.

Về ruộng rươi, Ngỗng muốn chỉ cho mấy bạn thấy, nông dân có thể vừa bảo vệ được tự nhiên, hệ sinh thái và có nguồn thu nhập ổn định. Và chỉ khi tai nghe, mắt thấy và tay chạm, mấy bạn mới hiểu được những hành trình và động lực của team Ngỗng.