Giỏ hàng

"Cơ Thể" Khu Vườn Của Bạn

Vườn là một thực thể sống, bạn có tin không? Để hiểu cơ thể mình bạn hãy nhìn và lắng nghe khu vườn của mình.

Mr Coen ter Berg- Chuyên gia về nông nghiệp hữu cơ của PUM- Hà Lan chia sẻ về đất “sống”.

Một cơ thể "vườn" khỏe mạnh là cây cối xanh tốt, đề kháng với sâu bệnh, cái mà bạn có thể quan sát trên từng chiếc lá xanh tốt (từng tế bào của vườn). À, mà cơ bản là không có bệnh, bởi hệ sinh thái vốn cân đối. Nhưng, khi ta phun thuốc sâu, hay trồng độc canh một loại cây chẳng hạn, tức là ta đang phá vỡ sự cân bằng tự nhiên vốn có của hệ sinh thái vườn, là khi cái nào hợp với các yếu tố mới sẽ phát triển mạnh thôi.

Đơn cử như một khu vườn trồng độc canh một loại cam, thì những con ăn cam, những bệnh thường gặp trên cam sẽ có lợi về thức ăn, điều kiện sống sẽ phát triển mạnh, ngoài vòng kiểm soát sẽ bùng phát thành bệnh. Cơ thể con người cũng vậy, khi chế độ ăn uống, vận động bị mất cân đối cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh. Vì thế, một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cùng chế độ dinh dưỡng tốt, cân đối và phù hợp sẽ giúp cơ thể "vườn" tràn đầy năng lượng.

Bạn sẽ thấy một khu vườn canh tác hữu cơ và một khu vườn canh tác hóa học khác nhau nhiều thế nào. Với những người làm vườn hiểu khu vườn của mình thì chăm cây là chăm đất, ấy là chăm hệ thống tiêu hóa, cung cấp dinh dưỡng cho cả khu vườn. Cách chúng ta ủ phân cũng giống như hệ tiêu hóa đang làm việc. Chúng sẽ cần thức ăn, chất xơ rau xanh(cacbon), đạm (nitơ acid amin), nước và khoáng với tỷ lệ cân đối trong đống compost (phân ủ đấy). 

Nhưng làm sao để đống phân ủ đấy phân giải hiệu quả và cây có thể hấp thụ tốt nhất, chính là thế lực siêu nhiên, nhỏ bé nhưng vi diệu, hệ thống vi sinh trong đất (trong ruột) của khu vườn. Chính nó sẽ phân giải các chất độc hại, khó tiêu, cân bằng dưỡng chất, để hệ thống rễ cây (nhung mao đường ruột) có thể dễ dàng hấp thụ. Để nuôi dưỡng đất là ta dung dưỡng lợi khuẩn đường ruột, tạo môi trường tốt nhất cho vi sinh phát triển. Đất khỏe thì cây sẽ khỏe, cây đã khỏe rồi thì còn lo chi bệnh nữa. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ "không bao giờ" ốm.

Vườn rau Biodinamic ở Tinh Trúc Gia - Huế sau 8 năm cải tạo từ sỏi đá

Mấy bác làm vườn hữu cơ, sinh thái, … sẽ mua vi sinh về nhân lên, nhưng tốt nhất vẫn là IMO (Indigenous Microorganisms)- vi sinh vật bản địa, những con vi sinh đã thích nghi với môi trường, khí hậu của chính khu vườn ấy- Có nhiều cách để nhân lợi khuẩn lên, dùng đường, cám gạo, hoa quả ngọt chuối, đu đủ… để lên men thành IM thứ cấp, rồi tưới vào đống phân ủ, và với nhiệt độ, độ ẩm thích hợp, chúng sẽ nhân lên và phân hủy đống nguyên liệu thô.

Một ví dụ điển hình để bạn thấy vườn hoàn toàn giống hệt cách một cơ thể sống hoạt động. Mãi đến sau khóa học Biodynamic ở Tịnh Trúc Gia, dưới sự dẫn dắt của thầy Marc, mình mới thực sự cảm nhận được năng lượng, linh hồn của một khu vườn, mới thấy cách mà “đất mẹ” vận hành để dung dưỡng đàn con.

Thầy Marc Blachere - người nhuần nhuyễn lý thuyết và nhiều năm thực hành Biodynamic, hiện đang sống và sinh hoạt trong cộng đồng Camphill giống Tịnh Trúc Gia ở Copake, New York ( cộng đồng khoảng 200 thành viên)

Tổ tiên chúng ta, từ Âu sang Á đều sử dụng các sản phẩm lên men rất nhiều, dưa muối, kim chi, cheese ... như một cách bổ sung lợi khuẩn và để cơ thể dễ hấp thu thức ăn. Mỗi khi Tết đến, "thịt mỡ" phải đi với" dưa hành" là vậy!

Gặp anh Giang, một người rất hiểu vườn, hiểu cơ thể, mình cũng không quá bất ngờ khi bộ đôi sản phẩm Bột sữa hạt Đòng ĐòngMật trà Kombucha được mọi người đón nhận đến vậy. Một cái là lợi khuẩn, một cái là thức ăn kích thích sự phát triển của lợi khuẩn đường ruột, đôi bạn cùng tiến, không thể thiếu của hệ tiêu hóa. Dưới đây là những chia sẻ của anh Giang - chia đẻ, kỹ sư trưởng của các sản phẩm chế biến nhà Ngỗng.

Anh Giang - kỹ sư trưởng của Ngỗng và team Ngỗng 

P.R.E and P.R.O

B.I.O.T.I.C.H with L.I.F.E

Được gặp gỡ các bạn, được nghe các bạn "tỏ tình" mình nhận ra một điều khả năng truyền đạt ngôn ngữ của mình quá kém. Thở yêu một tiếng, rồi lại tiếp tục tỏ tình đây, để rồi một ngày nào đó, ai đó chuyển ngữ được tình tôi...

Probiotic là một loại lợi khuẩn thuộc nhóm các vi khuẩn sống và là những vi sinh vật sống. Theo nghĩa gốc, "biotic" hay "biosis" từ chữ "life" là đời sống, và "pro" là thân thiện, nên probiotic có thể hiểu theo nghĩa cái gì thân thiện với đời sống con người. Hiểu sát nghĩa hơn, đó là chất bổ sung dinh dưỡng chứa những vi khuẩn hay vi nấm có ích. Theo định nghĩa của Tổ chức lương nông thế giới (FAO) hay Tổ chức y tế thế giới (WHO), probiotic là những vi sinh vật còn sống khi đưa vào cơ thể một lượng đầy đủ sẽ có lợi cho sức khỏe của ký chủ.

Vi khuẩn lành mạnh này là một phần của hệ thống miễn dịch và giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Trong ruột, chúng phá vỡ các thực phẩm con người ăn vào để cung cấp một nguồn năng lượng cho các tế bào trong ruột. Probiotic được tìm thấy trong thực phẩm và cả các chất bổ sung (probiotic có thể là tự nhiên hoặc đã được thêm vào trong giai đoạn chế biến).

Định nghĩa một Probiotics được xem là "tốt" theo WHO:

Một Probiotics được xem là tốt nếu đáp ứng 5 yếu tố sau:

- Chế phẩm chứa vi sinh vật sống.

- Xác định cụ thể chi, loài, chủng và được phân lập tới chủng.

- Đảm bảo liều lợi khuẩn cho đến hết hạn sử dụng (tối thiểu 10^8 đơn vị).

- Hiệu quả được chứng minh qua các nghiên cứu lâm sàng có đối chứng trên người.

- Có bằng chứng về độ an toàn trên người.

Prebiotic là gì?

Prebiotic là nguồn thức ăn cho probiotic (vi sinh vật sống hữu ích trong đường ruột vật chủ). Nhờ có prebiotic mà vi sinh hữu ích có điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn, do đó cải thiện hệ tiêu hóa cho vật chủ. Prebiotic chủ yếu là oligosaccharides. Các prebiotic được nghiên cứu nhiều nhất là Inulin/Fructo-oligosaccharides (FOS) và Galacto-oligosaccharides (GOS).

GOS: là một prebiotic có nguồn gốc từ động vật. GOS được chiết xuất từ lactose có trong sữa bò, dê… Cấu trúc hóa học của GOS bao gồm galactose và lactose liên kết với nhau.

FOS: là một prebiotic có nguồn gốc từ thực vật. FOS hiện diện trong nhiều loại thực phẩm như măng tây, chuối, yến mạch, tỏi, atisô và rau diếp xoăn nhưng hàm lượng lại khá thấp. Cấu trúc hóa học của FOS bao gồm glucose và fructose liên kết với nhau. Tùy vào độ dài của mạch liên kết này mà FOS được chia thành 2 loại:

• FOS có cấu trúc mạch ngắn được gọi là oligofructose.

• FOS có cấu trúc mạch dài được gọi là inulin.

Prebiotic kích thích sự tăng trưởng của vi khuẩn hữu ích đã hiện diện trong đường ruột. Prebiotic ít bị tiêu hóa ở dạ dày và ruột non và trở thành nguồn thức ăn cho vi sinh vật có lợi của ruột già. Prebiotic còn có vai trò như một chất xơ trong tiêu hóa.

Tác động tích cực của prebiotic

- Tái tạo sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột (Chống tại các vi khuẩn gây bệnh)

- Giảm khả năng ung thư ruột kết (Colorectal cancer-CRC)

- Giảm cholesterol trong máu

- Tăng cường hấp thu khoáng chất

- Cải thiện bệnh viêm ruột (Inflammatory Bowel Disease-IBD)

- Giảm dị ứng

- Dùng mỗi ngày, inulin giúp nhuận tràng chống táo bón

- Prebiotic có tác dụng khác nhau lên các đối tượng khác nhau. Ví dụ FOS không làm tăng sự hấp thu canxi ở thanh niên nhưng lại kích thích sự hấp thu này ở tuổi thiếu niên trở xuống.

Prebiotic chỉ tác động tích cực khi cơ thể đã có sẵn các vi sinh vật hữu ích, bản thân prebiotic không sản sinh ra các vi sinh vật này. Tới đây bạn tôi chắc phần nào hiểu tại sao "Đã sinh ra ĐÒNG ĐÒNG lại cần sinh ra MẬT TRÀ KOMBUCHA ".

Để rồi lại phải sinh ra loại bột rau củ bảo trì hệ thống miễn dịch, sinh tinh dưỡng khí là cách vận hành của bột dưỡng sinh:

"VEGE VIBRANCE JUICE"

--------------------------------

Mời bạn khám phá những sản phẩm Ngon - Lành - Sạch của Ngỗng TẠI ĐÂY